Bảo dưỡng xe máy cần làm những gì? Khi nào cần kiểm tra định kỳ

Xe máy hay bất cứ máy móc nào đều có những hao mòn và hỏng hóc trong quá trình làm việc. Sau một khoảng thời gian, bộ phận của xe sẽ nhiễm bẩn, mài mòn hay mất đi những tính chất ban đầu. Nội dung bài viết dưới đây chia sẻ đến bạn kinh nghiệm bảo dưỡng xe máy và thời gian thực hiện phù hợp.

Lợi ích của việc bảo dưỡng xe máy

Lợi ích của việc bảo dưỡng xe máy

Bảo dưỡng xe máy là quá trình thay thế, chăm sóc các bộ phận của xe. Theo các hãng sản xuất xe, quá trình bảo dưỡng được khuyến nghị nên được thực hiện thường xuyên. Dưới đây là những lợi ích hàng đầu của việc bảo dưỡng:

  • Giúp xe hoạt động trong điều kiện tốt nhất. Trong quá trình sử dụng, hao mòn là hiện tượng không thể tránh khỏi. Việc bạn thay thế những bộ phận đã đến tuổi “lão hóa” giúp xe khôi phục được phần lớn hiệu suất hoạt động. 
  • Mang đến sự an toàn khi điều khiển xe. Bảo dưỡng là biện pháp hiệu quả để tránh những hỏng hóc trong quá trình bạn di chuyển. Bạn sẽ thế nào nếu đi trong thời tiết mưa bão với chiếc lốp đã mòn? Chắc hẳn việc xe trơn trượt gây ra tai nạn rất dễ dàng xảy ra. Thay thế một số bộ phận đã quá tuổi sử dụng là biện pháp để đảm bảo sự an toàn khi di chuyển.
  • Tăng tuổi thọ sử dụng xe. Chăm sóc, thay thế các bộ phận xe là cách để nâng cao tuổi thọ sử dụng của chính bộ phận đó, hạn chế những hỏng hóc thứ phát và  giúp tổng thể xe được bền theo thời gian.

Bảo dưỡng xe máy gồm những hoạt động gì và khi nào cần kiểm tra?

Dầu nhớt – 1.500 đến 2.000 km

Dầu nhớt - 1.500 đến 2.000 km

Dầu nhớt là hỗn hợp gồm dầu gốc và các chất phụ gia. Sản phẩm này còn có tên gọi khác là dầu nhờn thương phẩm để bôi trơn động cơ xe máy. Phụ gia là chất không thể hiếu trong dầu nhớt để sản phẩm có được những đặc tính phù hợp với hoạt động của xe.

Dầu nhớt có nhiều tác dụng với xe máy như:

  • Bôi trơn cho piston di chuyển lên xuống trơn tru, nhẹ nhàng, giảm ma sát và mài mòn trong lòng xi lanh. 
  • Làm mát động cơ.
  • Dầu nhớt là lớp đệm mềm không định hình để làm kín khe hở giữa thành xi lanh và piston. Nhờ đó, áp suất sinh ra trong quá trình đốt cháy không bị thất thoát và xe không tiêu tốn nhiều nhiên liệu.
  • Dầu nhớt giúp cuốn trôi muội và cặn trong động cơ được hình thành trong quá trình đốt cháy nhiên liệu.
  • Dầu nhớt bao phủ chi tiết kim loại trong động cơ, ngăn chặn kim loại tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài dẫn tới oxy hóa.

Theo khuyến nghị của các thương hiệu xe máy nổi tiếng, dầu nhớt xe nên được thay mới sau khi đi được 2000km. Bạn có thể thay sớm hơn nếu thường xuyên di chuyển đường dài hay đi trong môi trường bụi bẩn.

Dầu phanh và má phanh-  15.000 đếm 20.000 km

Dầu phanh và má phanh-  15.000 đếm 20.000 km

Má phanh là bộ phận vô cùng quan trọng để giảm tốc độ xe máy, đảm bảo độ an toàn khi chuyển động. Chính sự ma sát lớn mỗi khi bạn kéo phanh khiến phần má phanh sẽ bị mài mòn theo thời gian. Theo khuyến nghị, người điều khiển nên thay má phanh sau khi đi được 15.000 – 20.000 km.

Dầu phanh là chất giúp tăng hiệu quả làm việc của bộ phanh. Theo thời gian, dầu phanh sẽ bị nhiễm tạp chất và cạn kiệt. Do vậy, bạn nên tra mới dầu phanh mỗi khi di chuyển được quãng đường 5.000km.

Bugi – 10.000 km

Bugi là bộ phận quan trọng của hệ thống đánh lửa. Vai trò của bugi là đốt cháy nhiên liệu xăng và thúc đẩy công suất làm việc cho xe. Sau khoảng 10.000km, đầu bugi sẽ bị mòn khiến động cơ hụt hơi, hao xăng và xuất hiện hiện tượng khó khởi động. Khi bạn nhận thấy xe có những dấu hiệu này, kiểm tra thực trạng bugi và thay thế là hoạt động cần thiết.

Dây cu-roa – 8.000 km

Dây curoa còn được gọi với tên dây truyền động là phụ kiện kết nối các bộ phận khác để truyền năng lượng cho bánh răng và hệ thống máy móc trong xe. Sợi thường được làm từ chất liệu cao su tổng hợp có nguồn gốc dầu mỏ. 

Chức năng chính của dây curoa như xích tải trên xe máy được đặt trên bánh răng phía trước và sau. Khi xe khởi động, động cơ truyền lực làm puly quay. Khi xe tăng ga, bánh răng lớn kéo bánh răng nhỏ nhờ sự hỗ trợ của dây curoa. 

Bộ phận này đóng vai trò quan trọng đối với sự chuyển động mượt mà của hệ thống xe. Thông thường, dây sẽ được thay sau khi xe di chuyển được quãng đường 8000km.

Nước làm mát – 10.000 km

Hầu hết xe tay ga hiện nay sử dụng hệ thống làm mát bằng chất lỏng được gọi là dung dịch làm mát. Nước làm mát giúp điều hòa nhiệt độ động cơ trong thời tiết quá nóng bức, tránh làm nóng máy, vỡ lốc hay phát sinh vấn đề khác. Bạn nên kiểm tra và thay nước làm mát cho xe sau khoảng 10.000km.

Dầu láp – 3 lần thay dầu máy

Dầu láp - 3 lần thay dầu máy

Dầu láp hay nhớt hộp số thực hiện chức năng bôi trơn toàn bộ bánh răng truyền động ở bánh sau xe. Chính vì vậy, vai trò của dầu láp tương tự dầu nhớt hệ thống. Dầu láp ít hao mòn hơn so với loại dầu nhớt thường thấy nên bạn thường thay sau khi thay dầu máy 3 lần.

Lọc gió – 10.000 km

Lọc gió là bộ phận đưa không khí sạch vào khoang nhiên liệu trước khi quá trình đốt cháy diễn ra. Lọc gió sạch sẽ, cung cấp đủ không khí là điều kiện quan trọng để quá trình đốt cháy tạo năng lượng chuyển động diễn ra ở hiệu suất cao. Thông thường, sau khoảng 10.000km bạn nên thay lọc gió một lần.

Quy trình bảo dưỡng xe máy chung

Quy trình bảo dưỡng xe máy có thể được thực hiện theo yêu cầu hoặc bảo dưỡng tổng thể. Trong quá trình bảo dưỡng tổng thể, nhân viên sẽ tiến hành kiểm tra và ghi chép tình trạng các bộ phận theo thứ tự từ ngoài vào trong. Trình tự kiểm tra bộ phận như sau: 

  1. Vỏ lốp, áp suất vỏ, chống đứng – ngang, dàn nhựa
  2. Khói thải
  3. Bugi
  4. Thay dầu nhớt mới cho xe khi đã đến thời gian phù hợp
  5. Hệ thống điện, ắc quy
  6. Hệ thống truyền động
  7. Bộ ly hợp
  8. Hệ thống phanh xe, đùm xe, bạc đạn
  9. Bình xăng con, bình xăng lớn

Bạn nên thực hiện bảo dưỡng xe máy ở đâu?

Để bảo dưỡng xe máy chất lượng nhất, chúng tôi khuyên bạn vẫn nên sử dụng dịch vụ tại các cửa hàng chuyên nghiệp. Chỉ các cửa hàng mới có đầy đủ kinh nghiệm chuyên môn để thực hiện kiểm tra thực trạng các bộ phận, thao tác với thiết bị và thay thế. bên cạnh đó, các cửa hàng còn có ưu điểm:

  • Lựa chọn đại lý phụ tùng xe máy chính hãng cung cấp các sản phẩm thay thế chất lượng.
  • Đầy đủ đồ nghề, dụng cụ chuyên dụng để thao tác, đảm bảo xe của bạn không bị hỏng hóc trong quá trình tháo dỡ và thay thế.
  • Thời gian bảo dưỡng xe nhanh chóng.

Cách vận hành xe máy giúp tăng tuổi thọ

Bên cạnh bảo dưỡng định kỳ, cách điều khiển xe cũng là yếu tố ảnh hưởng lớn đến tuổi thọ. Dưới đây là một số chia sẻ giúp xe của bạn có thể vận hành bền bỉ hơn theo thời gian:

  • Khi khởi động xe, bạn nên bắt đầu từ số 0 đối với xe số. Khi dừng đèn đỏ, hãy về số 3 thay vì số 4.
  • Di chuyển trên đường bạn cần hạn chế tối đa đi vào ổ gà hay các chướng ngại vật khác.
  • Bạn cần đảm bảo lốp xe luôn ở trạng thái căng phù hợp.
  • Không phơi xe trực tiếp dưới ánh nắng mặt trời, dưới mưa, sương…
  • Bạn hãy giữ đều tay ga khi điều khiển, tăng tốc và giảm tốc từ từ.

Nội dung bài viết của Vistaverde.com.vn đã chia sẻ với bạn những bộ phận cần kiểm tra khi bảo dưỡng xe máy và khoảng thời gian cần thực hiện. Bảo dưỡng là việc làm cần thiết và bạn nên ghi nhớ mốc hoạt động tối đa cho từng bộ phận. Do vậy, bạn hãy kiểm tra chiếc xe của mình và thực hiện bảo dưỡng phù hợp.