Kinh doanh khách sạn là hướng đi mới của nhiều bạn trẻ hiện nay. Tuy nhiên, do còn chưa có kinh nghiệm cũng như phương pháp kinh doanh phù hợp nên gây rất nhiều sự hụt hững cho các bạn trẻ. Bỏ túi ngay cùng chúng tôi những chia sẻ kinh nghiệm kinh doanh khách sạn – resort cho người mới dưới đây để việc kinh doanh đạt hiệu quả cao hơn.
1. Kinh doanh khách sạn là gì? Đặc điểm kinh doanh khách sạn?
Kinh doanh khách sạn là hoạt động kinh doanh cung cấp dịch vụ ăn uống, ngủ nghỉ cùng các dịch vụ bổ sung, đáp ứng nhu cầu của khách hàng để mang lại doanh thu và lợi nhuận. Đặc điểm kinh doanh khách sạn như:
- Kinh doanh khách sạn phụ thuộc vào tài nguyên du lịch của từng địa phương bởi khách hàng của họ chủ yếu là khách du lịch. Thế nên, địa điểm có nhiều tài nguyên du lịch sẽ thu hoạt các hoạt động kinh doanh khách sạn phát triển.
- Chi phí đầu tư kinh doanh khách sạn khá lớn với các khoản chi phí về mặt bằng, trang thiết bị, tiện nghi, nhân viên,…
- Kinh doanh homestay hay resort là dịch vụ mang tính chất phục vụ, cần sử dụng nhiều lao động trực tiếp. Thế nên các nhà quản lý luôn phải đối mặt với vấn đề chi phí lao động cao mà khó cắt giảm bởi dễ ảnh hưởng tới chất lượng dịch vụ.
- Kinh doanh khách sạn là hoạt động mang tính thời vụ, thường được chia làm 2 mùa: cao điểm và thấp điểm. Mùa cao điểm đa phần sẽ trùng với mùa du lịch.
2. Những thách thức khi kinh doanh khách sạn trong thời đại công nghệ 4.0
Sự lớn mạnh của Airbnb
Airbnb là công nghệ trung gian giữa người cho thuê phòng và khách du lịch. Airbnb ngày càng được giới trẻ ưa chuộng bởi mức giá rẻ hơn nhiều so với các khách sạn truyền thống.
Airbnb ngày càng phát triển và trở thành mối đe dọa với các khách sạn truyền thống. Đặc biệt, các khách sạn vừa và nhỏ là đối tượng thị phần đang dần bị thu hẹp.
Kỳ vọng của khách hàng ngày càng cao
Du lịch hiện đại ngày càng có những đòi hỏi cao hơn về các tiện nghi của khách sạn: wifi miễn phí, hệ thống giải trí hiện đại, trải nghiệm thú vị,…
Bạn phải thường xuyên nâng cấp tiện nghi khách sạn để có thể đáp ứng nhu cầu khách hàng cũng như tăng hiệu quả sử cạnh tranh với đối thủ.
Xu hướng tiếp thị thay đổi
Công nghệ hiện đại phát triển đã làm thay đổi cách thức tiếp thị kinh doanh ở tất cả các lĩnh vực và kinh doanh khách sạn cũng thế.
Theo MonaMedia ngày nay, các khách sạn đã chuyển sang các hình thức tiếp thị trực tuyến như thiết kế website khách sạn, các trang mạng xã hội, đại lý du lịch trực tuyến,… Khách sạn có thể dễ dàng tiếp cận lượng khách đông đảo trên toàn cầu với các hình thức tiếp thị trực tuyến.
Vấn đề an toàn dữ liệu
Dữ liệu khách sạn là yếu tố quan trọng đối với các lĩnh vực kinh doanh. Mất dữ liệu của khách sạn, mọi hoạt động của khách sạn sẽ bị ngưng trệ.
Đối với khách hàng, việc rò rỉ dữ liệu cá nhân có thể ảnh hưởng rất lớn tới hình ảnh của khách sạn. Dù thế, đa số các khách sạn có quy mô vừa và nhỏ ở Việt Nam hiện vẫn chưa coi trọng vấn đề này. Đó thực sự là mối nguy khi mà nước ta luôn nawmg trong danh sách các quốc gia bị tấn công mạng nhiều nhất.
Khó khăn khi xây dựng lòng trung thành của khách hàng
Ngày nay, chỉ vài click chuột, dù ở bất cứ nơi đâu, khách hàng cũng có thể dễ dàng tìm kiếm các mức giá ưu đãi với rất rất nhiều khách sạn trên internet. Thế nên, việc xây dựng lòng trung thành của khách hàng là thách thức lớn.
Dù thế, đây vẫn là việc phải làm bởi theo nghiên cứu, chi phí tiếp cận khách hàng mới có thể cao gấp 5 – 25 lần chi phí tiếp cận khách hàng cũ.
Xem thêm: Top 10 khách sạn Sài Gòn – Hà Nội được review tốt nhất,
3. Kinh nghiệm kinh doanh khách sạn – resort cho người mới
Ngành khách sạn ngày càng phát triển thì sự cạnh tranh trong ngành cũng đòi hỏi các khách sạn phải có những bí quyết kinh doanh riêng. Những kinh nghiệm kinh doanh khách sạn – resort cho người mới dưới đây sẽ giúp bạn có những chiến lược kinh doanh hiệu quả.
Xây dựng một kế hoạch kinh doanh chi tiết
Một bản kế hoạch kinh doanh chi tiết là việc đầu tiên bạn cần phải nghĩ tới. Không chỉ đề ra các hướng đi của resort, kế hoạch kinh doanh còn giúp bạn nắm được các quy trình phát triển.
Một bản kế hoạch kinh doanh cần có những nội dung chính như: đối tượng khách hàng, ngân sách, marketing, đối thủ,…Những thông tin này sẽ giúp bạn có một cái nhìn tổng quan nhất và có những quyết định hiệu quả.
Chú trọng đầu tư vào chất lượng dịch vụ
Đối tượng khách hàng của khách sạn thuộc nhiều tầng lớp địa vị xã hội khác nhau. Để mang lại cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất, bạn cần cho họ tận hưởng các dịch vụ tốt nhất.
Ngoài ra, bạn cũng nên đưa ra những ứng dụng công nghệ vào khách sạn, các phần mềm quản lý thông minh sẽ giúp bạn kiểm soát mọi thứ nhanh và hiệu quả hơn.
Đào tạo nhân viên
Kiến thức chuyên môn có thể đào tạo nhưng ý thức và thái độ làm việc thì không thể đào tạo được. Thế nên, việc đào tạo nhân viên là rất quan trọng, cần theo quy trình chuyên nghiệp. Hãy luôn quan tâm tới nhân viên của bạn.
Đảm bảo nguồn tài chính
Đảm bảo nguồn tài chính cho khu nghỉ mát là yếu tố quan trọng. Nếu nguồn vốn bắt đầu từ việc vay ngân hàng hay các nhà đầu tư thì cần có hợp đồng cụ thể. Tiếp đến là việc xây dựng lịch trình trả nợ, tính toán chia lợi tức định kỳ.
Việc có kế hoạch chi tiêu hợp lý sẽ giúp bạn nhận được nguồn lực của resort. Việc đảm bảo tài chính còn giúp bạn có nguồn tiền để đưa ra khi cần giải quyết vấn đề.
Xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu hoàn hảo.
Hệ thống nhận diện thương hiệu được khách sạn sử dụng để tiếp cận khách hàng như: đồng phục, logo, màu sắc chủ đạo,…Một bộ nhận diện thương hiệu hoàn hảo không chỉ giúp doanh nghiệp khẳng định thương hiệu của mình trong lòng khách sạn mà còn tạo được lợi thế cạnh tranh khác biệt với đối thủ cạnh tranh.
Nhiều khách sạn hiện nay do lựa chọn những thiết kế website giá rẻ nên vô tình tự mâu thuẫn với chính hệ thống nhận diện của mình. Bộ nhận diện thực tế kiểu này thì giao diện website lại kiểu khác.
Liên tục cập nhật xu thế
Mạng internet ngày càng phát triển bùng nổ, doanh nghiệp nào không cập nhật xu thế đồng nghĩa với việc đi lùi và đẩy thương hiệu của mình dần vào bóng tối. Thế nên, khách sạn phải không ngừng tìm hiểu xu thế mới và ứng dụng có chọn lọc vào mô hình kinh doanh của mình.
Một số xu thế mà các quản lý khách sạn không thể bỏ qua:
– Thiết kế web khách sạn: Đa số khách hàng ngày nay thường có nhu cầu tìm kiếm thông tin khách sạn trực tuyến trước khi thực hiện đặt phòng. Khi đó, trên thị trường thương mại điện tử, website khách sạn chính là bộ mặt khách sạn. Một thiết kế web hiện đại, chỉnh chu quyết định rất nhiều tới việc lựa chọn khách sạn của khách hàng.
– Hệ thống Booking Engine: Là hệ thống đặt phòng khách sạn được sử dụng phổ biến nhất hiện nay. Không những giúp các khách sạn có được giải pháp xây dựng hệ thống đặt phòng mà còn tiết kiệm chi phí so với việc sử dụng các OTA bên ngoài.
– Hoạt động tích cực trên mạng xã hội: Số lượng người dùng mạng xã hội ngày một nhiều nên việc tập trung vào các trang mạng xã hội là điều cần thiết. Đây sẽ là môi trường tốt để khách sạn quảng bá hình ảnh tới gần hơn với khách hàng.
Hi vọng những chia sẻ về kinh nghiệm kinh doanh khách sạn – resort trên đây đã giúp bạn có cái nhìn tổng quát và có hướng đi đúng đắn trong lĩnh vực kinh doanh này. Đừng quên theo dõi và chia sẻ các bài viết hữu ích của chúng tôi nữa nhé!